Tìm hiểu về keo tản nhiệt và cách chọn keo tản nhiệt phù hợp cho CPU

Keo tản nhiệt được xem là một thứ gần như không thể thiếu trên mọi chiếc máy tính từ desktop đến laptop. Tuy nhiên một số người dùng máy tính gần như chưa biết hết về chức năng cũng như công dụng của keo tản nhiệt đối với máy tính của mình. Thông qua bài viết dưới đây, sửa laptop Cần Thơ Linh Khôi Luân sẽ giới thiệu đến bạn đọc chức năng của keo tản nhiệt đối với máy tính cũng như cách chọn keo tản nhiệt phù hợp với CPU để có hiệu quả tốt nhất, mời bạn đọc cùng theo dõi nhé.

Keo tản nhiệt đóng vai trò quan trọng giúp tham gia làm mát cùng tản nhiệt để CPU tiếp xúc nhiều hơn với tản nhiệt cũng như dẫn nhiệt tốt hơn.

Keo tản nhiệt đóng vai trò quan trọng giúp tham gia làm mát cùng tản nhiệt để CPU tiếp xúc nhiều hơn với tản nhiệt cũng như dẫn nhiệt tốt hơn.

Keo tản nhiệt là gì?

Keo tản nhiệt là một dung dịch đặc biệt có thành phần làm từ keo cùng những chất dẫn nhiệt tốt. Thông thường, hợp chất này sẽ được bôi vào không gian nằm giữa CPU và phiến tản nhiệt nhằm đảm bảo chắc chắn rằng không có không khí xen giữa hai bộ phận, đồng thời thúc đẩy nhanh quá trình tỏa nhiệt từ CPU ra ngoài.

Làm sao để biết được máy cần keo tản nhiệt hay không?

Để biết được máy cần keo tản nhiệt hay không, bạn sẽ cần có sự hỗ trợ của các phần mềm kiểm tra nhiệt độ CPU. Trong trường hợp bạn sử dụng laptop hoặc PC chơi game nặng mà keo tản nhiệt gần hết, thông thường máy sẽ nóng lên rất nhanh và có thể chạm tới ngưỡng nhiệt lên đến 90 hoặc 100 độ, dẫn tới hiện tượng sập nguồn bất chợt.

Cách chọn keo tản nhiệt cho CPU

Để giúp các bạn dễ dàng hơn trong việc tìm được keo tản nhiệt tốt cho máy tính để bàn, laptop, dưới đây là một số đề cử chất lượng để bạn tham khảo như một cách chọn keo tản nhiệt cho CPU:

- Arctic MX-4: Đây là loại keo có thành phần chủ chốt từ Carbon, có giá thành tương đối dễ chịu và được giới game thủ tin dùng, có độ phổ biến cao, dễ tìm mua tại các hệ thống phân phối. Nhưng bạn cần chú trọng rằng dòng sản phẩm này không phù hợp với những ai thường xuyên ép xung.

- NT-H1: NT-H1 được cấu tạo chủ yếu từ chất liệu gốm. Nếu đặt cạnh loại MX-4 phía trên, dòng keo tản nhiệt này được đánh giá là khô hơn và ghi nhận khả năng dẫn nhiệt tốt hơn. Sau khi bôi vào giữa CPU và lưới tản nhiệt, bạn sẽ cảm nhận rõ ràng nhiệt độ của máy giảm đi đáng kể.

- Arctic Silver 5: Đúng như tên gọi, Arctic Silver 5 có thành phần lên đến 99,9% là bạc vụn. Tuy nhiên, để sử dụng loại keo này bạn nên cẩn thận và ước tính đúng lượng keo cần thiết để bôi lên CPU. Đặc tính dẫn nhiệt của bạc rất tốt nhưng sẽ cần nhiều giờ để chờ cho keo cố định.

- Thermal Grizzly Kryonaut: Được chế tạo chủ yếu từ gốm, Thermal Grizzly kryonaut ghi điểm nhờ khả năng truyền nhiệt mà không dẫn điện. Sản phẩm được lòng giới làm đồ họa nhờ khả năng tản nhiệt hiệu quả và không cần chờ đợi quá lâu sau khi bôi.

- Thermal Grizzly Conductonaut: So với loại Kryonaut phía trên thì conductonaut lại được sản xuất chủ yếu bởi kim loại. Đây được đánh giá là keo tản nhiệt tốt bậc nhất, phù hợp với cả những mẫu laptop được ép xung. Tuy nhiên, sản phẩm đòi hỏi bạn cần có kiến thức chuyên môn để tra và sử dụng lên CPU.

Việc tìm hiểu cách chọn keo tản nhiệt cho CPU là điều tương đối quan trọng nếu bạn muốn tối ưu hiệu năng cho PC và laptop.

Việc tìm hiểu cách chọn keo tản nhiệt cho CPU là điều tương đối quan trọng nếu bạn muốn tối ưu hiệu năng cho PC và laptop. 

nguồn: sưu tầm