Tìm hiểu sự khác nhau giữa ổ cứng SSD và HDD để biết cách sử dụng phù hợp

Ổ cứng hay ổ đĩa cứng có tên tiếng Anh là Hard Disk Drive (viết tắt HDD) là thiết bị lưu trữ dữ liệu không thể thiếu của các loại laptop, máy tính để bàn. Ổ cứng là bộ nhớ không thay đổi. Khi ngắt kết nối thì ổ cứng sẽ không mất dữ liệu. Ổ cứng là một thành phần quan trọng trong bộ nhớ máy tính, bởi vì thiết bị này chứa toàn bộ dữ liệu người dùng như hệ điều hành windows hay các tệp cá nhân. Khi máy tính bị chậm hoặc hoạt động không đạt công suất mong muốn, nhiều người nhận được lời khuyên là nên thay ổ cứng SSD. Vậy có gì khác nhau giữa ổ cứng HDD và SSD? Mời bạn đọc hãy cùng thay mực in Cần Thơ Linh Khôi Luân điểm lại những tính năng và hiệu quả mà các ổ cứng mang lại trong bài viết sau đây.

Cùng có thể lưu trữ dữ liệu nhưng dung lượng của mỗi loại ổ có thể tùy thuộc vào loại ổ. Ổ cứng HDD có khả năng lưu nhiều dữ liệu hơn bất kỳ loại nào khác.

Cùng có thể lưu trữ dữ liệu nhưng dung lượng của mỗi loại ổ có thể tùy thuộc vào loại ổ. Ổ cứng HDD có khả năng lưu nhiều dữ liệu hơn bất kỳ loại nào khác. 

So sánh ổ cứng SSD và HDD – nguyên lý hoạt động, độ ồn

Một khác biệt lớn cần phải nhắc đến khi so sánh ổ cứng SSD và HDD chính là nguyên tắc hoạt động của hai loại ổ cứng này.

Ổ HDD có đĩa quay và kim trong ở đọc ghi, dò dữ liệu trên đĩa khi máy tính hoạt động. Cụ thể hơn, trên bề mặt ổ đĩa HDD là dữ liệu, còn kim sẽ là bộ phận dò dữ liệu, giống cách hoạt động của của CD.

SSD không có các thành phần di chuyển để đọc ghi dữ liệu. Đơn giản hơn, ổ cứng SSD giống như USB, ổ cứng SSD sử dụng chip NAND Flash tiêu tốn rất ít điện năng. Phương thức hoạt động không phải như kiểu vật lý như ổ HDD. Ở ổ cứng SSD, khi tìm truy xuất dữ liệu thì hoạt động chỉ có dòng điện chạy qua để để truy xuất đúng dữ liệu cần.

So sánh ổ SSD và HDD về tốc độ đọc ghi dữ liệu

Như đã nói ở trên, SSD có thể mang lại tốc độ đọc / ghi tốt hơn nhiều so với ổ cứng HDD. Vì thật sự sự khác biệt lớn về kỹ thuật giữa SSD và HDD. Chức năng của SSD trên bộ nhớ flash trong khi HDD ghi vào đĩa vật lý. Những khác biệt kỹ thuật này đảm bảo rằng HDD không thể cạnh tranh với SSD về tốc độ.

Một ổ cứng HDD điển hình sẽ có tốc độ đọc/ghi 80-160MB/s. Mặt khác, một ổ SSD thông thường sẽ cung cấp tốc độ đọc / ghi từ 200 MB/s đến 550 MB/s.

Sự phân mảnh dữ liệu giữa ổ cứng SSD và HDD

Những thông số quan trọng trên ổ cứng

Những thông số quan trọng trên ổ cứng 

Về mặt phân mảnh dữ liệu, ổ HDD có hoạt động tốt hơn với hững tập tin lớn, những đầu đĩa có thể bắt đầu và kết thúc trong 1 chuyển động liên tục. Tuy nhiên, với những tập tin nhỏ và rất nhỏ thì lúc này ổ HDD sẽ bắt đầu gặp khó khăn trong việc thu thập thông tin khi bạn mở một ứng dụng nào đó lên.

Trong khi đó, ổ cứng SSD thì không quan tâm nơi dữ liệu được lưu trữ ở đâu trên bộ nhớ, vì cơ cấu hoạt động dựa trên chip NAND Flash của mình bởi không có đầu đọc vật lý.

Độ bền – SSD có bền hơn HDD?

Nguyên lý hoạt động của SSD không có tác động vật lý nhiều khi tìm nạp và đọc ghi dữ liệu qua chip sử dụng công nghệ NAND Flash, còn ổ HDD sẽ quay liên tục kim trên bề mặt dĩa để tìm nạp và đọc dữ liệu. Cũng vì vậy, ổ SSD thường sẽ có đồ bền và độ tuổi cao hơn so với ổ HDD.

So sánh mức giá của SSD và HDD

Khi so sánh SSD và HDD thì với quá nhiều ưu điểm như tốc độ nhanh, phân mảnh và tìm đọc dữ liệu hiệu quả, độ bền cao thì liệu ổ cứng SSD có nhược điểm gì so với ổ HDD không?

Một so sánh trên các trang cộng đồng về tin học laptop, build PC cho thấy, trung bình bạn sẽ bỏ ra 1400 VND/ 1GB trên ổ HDD và đến 7500 VND cho 1GB trên ổ SSD.

Ai nên sử dụng ổ cứng SSD – ai nên sử dụng ổ HDD

Mỗi loại ổ cứng đều có nhược điểm và ưu điểm riêng phù hợp với đa dạng mục đích sử dụng của người dùng.

Mỗi loại ổ cứng đều có nhược điểm và ưu điểm riêng phù hợp với đa dạng mục đích sử dụng của người dùng. 

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại ổ cứng có giá thành rẻ với dung lượng trữ cao và các tác vụ bạn sử dụng chỉ là lưu trữ những loại file không quá phức tạp như lưu trữ hình ảnh, lưu trữ các dạng file văn bản thì ổ HDD sẽ là sự lựa cho bạn.

Tuy nhiên, nếu bạn là người sử dụng các tác vụ với các ứng dụng thiết kế, dựng film chuyên nghiệp hay sử dụng các công tác phức tạp khác thì ổ cứng SSD sẽ nên là sự lựa chọn của bạn.

nguồn: sưu tầm