Những cách chụp màn hình máy tính nhanh chóng và tiện lợi nhất bạn nên biết

Khi đang sử dụng máy tính hoặc laptop xem tin tức, xem phim, bạn muốn lưu lại những khoảng khắc đẹp hoặc nhưng tin tức cần thiết nhưng không biết cách chụp màn hình trên máy tính, một số người dùng phải dùng để điện thoại để chụp lại màn hình máy tính. Tuy nhiên, trên máy tính lại có rất nhiều tính năng hỗ trợ chụp màn hình một cách đa dạng và vô cùng tiện lợi. Mời bạn đọc hãy cùng với sửa laptop Cần Thơ Linh Khôi Luân xem qua bài viết bên dưới để biết thêm về những cách chụp màn hình máy tính vô cùng đơn giản nhé.

Chụp màn hình máy tính là thao tác giúp bạn nhanh chóng và dễ dàng lưu hoặc chia sẻ ngay những thông tin đang hiển thị trên màn hình máy tính.

Chụp màn hình máy tính là thao tác giúp bạn nhanh chóng và dễ dàng lưu hoặc chia sẻ ngay những thông tin đang hiển thị trên màn hình máy tính.

1. Cách chụp màn hình laptop bằng Snipping Tool

Snipping Tool là công cụ chụp màn hình máy tính có sẵn trên Windows XP, Windows 7/8/8.1, Windows 10/11, giúp chụp ảnh màn hình theo nhiều cách khác nhau. Snipping Tool có thể chụp một phần màn hình, chụp toàn màn hình, chụp 1 vùng dạng tự do do người dùng chỉ định. Ảnh chụp xong có thể được chỉnh sửa, đánh dấu bằng các công cụ có sẵn, và có thể lưu ở định dạng JPG, GIF hoặc PNG.

Phím tắt để gọi ứng dụng Snipping Tool: Windows + Shift + S

Bước 1: Nhập Snipping Tool vào ô tìm kiếm

Bước 2: Chọn 1 kiểu chụp, Snipping Tool có 4 chế độ chụp:

- Free-form Snip: Chụp ảnh tự do, viền ảnh là đường bạn khoanh trên màn hình

- Rectangular Snip: Chụp ảnh thành một khung hình chữ nhật

- Window Snip: Chụp một cửa sổ đang mở

- Full-screen Snip: Chụp toàn màn hình

Trên Win 7 bạn nhấp vào mũi tên bên phải chữ New và chọn chế độ.

Trên Win 10, bạn nhấp vào mũi tên bên phải chữ Mode để chọn chế độ nhé.ư

Bước 3: Nhấp vào New để chụp màn hình.

Bước 4: Nhấp chuột lên màn hình, giữ và kéo để bắt đầu khoanh vùng màn hình muốn chụp và nhả chuột khi khoanh xong.

Bước 5: Ảnh chụp màn hình được tạo và mở trong cửa sổ Snipping Tool

Bước 6: Nhấp vào biểu tượng cây bút 

Giống như cách 2, Snipping Tool sẽ lưu ảnh vào bộ ghi tạm, bạn có thể Ctrl + V để dán ảnh vào Photoshop, Paint để chỉnh sửa tiếp (mình sẽ hướng dẫn bên dưới), dán vào ứng dụng trò chuyện như Viber, Facebook Messenger, Zalo web để gửi cho bạn bè hoặc Ctrl + S để lưu ảnh chụp vào thư mục bạn muốn trên máy tính.

Nếu thường xuyên phải chụp ảnh màn hình, bạn nên ghim Snipping Tool trên thanh taskbar, chỉ với 2 cú nhấp chuột là có thể chụp được vùng màn hình mình muốn cũng như lưu lại, gửi cho bạn bè. Để ghim Snipping Tool, bạn mở Snipping Tool, nhấp chuột phải vào biểu tượng của Snipping Tool trên Taskbar rồi chọn Pin to taskbar thế là xong.

Một số điều về Snipping Tool

Công cụ Snipping Tool là một tiện ích chụp màn hình có trong Windows Vista và các phiên bản mới hơn, có thể chụp ảnh màn hình theo nhiều cách khác nhau. Nó có thể chụp ảnh màn hình các vùng hình chữ nhật do người dùng chỉ định, vùng dạng tự do do người dùng xác định và ảnh toàn màn hình điển hình. Các bức ảnh được gọi là "snip" và chúng có thể được chỉnh sửa bằng trình chỉnh sửa tích hợp, cung cấp khả năng chỉnh sửa cơ bản, cũng như chú thích và sau đó được lưu ở bất kỳ định dạng ảnh phổ biến nào.

Snipping Tool là một công cụ chụp ảnh màn hình rất linh hoạt vì nó cung cấp cho người dùng nhiều phương pháp khác nhau để chụp ảnh các phần khác nhau của màn hình. Ảnh chụp màn hình hệ thống điển hình được chụp bằng phím Print Screen của bàn phím sẽ chụp toàn bộ màn hình và người dùng có thể chỉnh sửa hoặc cô lập các khu vực thực tế mà họ cần bằng phần mềm chỉnh sửa hình ảnh như Paint hoặc Photoshop. Ngược lại, Snipping Tool cho phép người dùng chụp màn hình chỉ một số phần nhất định hoặc toàn bộ cửa sổ, giúp người dùng kiểm soát tốt hơn. Công cụ lưu các ảnh chụp màn hình ở định dạng JPG, GIF hoặc PNG.

Các loại ảnh chụp màn hình với Snipping Tool

- Full-screen - Chụp toàn bộ màn hình

- Window snip - Chọn một cửa sổ như cửa sổ trình duyệt, cửa sổ ứng dụng hoặc hộp thoại

- Rectangular snip - Chọn một phần của màn hình bằng cách kéo con trỏ để tạo hình chữ nhật

- Free-form - Vẽ một hình dạng tự do xung quanh một đối tượng

Trước đây, nếu muốn có một chương trình chụp ảnh màn hình đầy đủ tính năng, bạn cần phải chi một số tiền để mua giấy phép thương mại. Nhưng mọi thứ đã thay đổi! Snipping Tool hiện là công cụ được tích hợp sẵn trên mọi bản Windows và chụp ảnh màn hình máy tính bằng Snipping Tool phải nói là vô cùng tuyệt vời và tiện dụng. Nếu sử dụng Windows mà bạn chưa biết đến nó thì quả là một thiếu sót lớn đấy.

2. Chụp màn hình máy tính bằng phím tắt, tự lưu

Đôi khi được viết tắt là Prscr, PRTSC, PrtScrn, Prt Scrn, PrntScrn hoặc Ps/SR, phím Print Screen là một phím bàn phím được tìm thấy trên hầu hết các bàn phím máy tính. Khi được nhấn, phím sẽ gửi hình ảnh màn hình hiện tại tới clipboard của máy tính hoặc máy in tùy thuộc vào hệ điều hành hoặc chương trình đang chạy.

Trên Windows 10, 8/8.1 bạn có thể chụp màn hình PC lưu tự động chỉ với phím tắt sau:

Nhấn Windows Phím Windows + PrtSc hoặc Windows + Fn + PrtSc (Prtsc đi kèm với chữ có màu khác) để chụp toàn màn hình máy tính. Để xem ảnh vừa chụp bạn nhấn Windows + E > chọn Pictures ở cột bên trái > Screenshots:

- Trên bàn phím máy tính Apple, phím Print Screen có thể bị thiếu và có phím chức năng F13 để thay thế.

- Trên bàn phím Lenovo, phím PrtSc nằm giữa phím Alt và Ctrl bên trái.

- Trên Microsoft Surface Pro, phím Print Screen nằm trên phím F8.

Hầu như trong hầu hết mọi trường hợp, không thể sử dụng phím Print Screen để in trên máy in. Phím Print Screen thường được sử dụng để chụp ảnh màn hình và lưu trữ trong clipboard. Sau khi được lưu trữ trong clipboard, bạn có thể dán hình ảnh vào bất kỳ trình chỉnh sửa hình ảnh nào. Sau đó, bạn có thể in hình ảnh trên màn hình của mình bằng máy in.

Bên cạnh Paint, Snipping Tool, Windows 10 còn có một công cụ chụp màn hình cực kỳ xịn sò khác mang tên Snip & Sketch (tìm hiểu thêm ở bài viết khác)

Bên cạnh Paint, Snipping Tool, Windows 10 còn có một công cụ chụp màn hình cực kỳ xịn sò khác mang tên Snip & Sketch (tìm hiểu thêm ở bài viết khác)

3. Cách chụp màn hình máy tính lưu vào bộ ghi tạm

Nếu bạn muốn chụp ảnh màn hình nhưng không muốn lưu vào bộ nhớ của máy tính, chỉ muốn gửi ngay đi hoặc đưa vào các phần mềm chỉnh sửa ảnh để ghi chú thêm trước khi gửi, thì hãy thử cách chụp màn hình nhưng lưu vào bộ ghi tạm dưới đây:

Nhấn PrtSc để chụp toàn màn hình.
Nhấp chuột vào cửa sổ cần chụp, nhấn Alt + PrtSc để chụp một cửa sổ trên màn hình.

Nhấn Windows + Shift + S, rồi kéo để chụp một phần màn hình.

Ảnh sau khi chụp được lưu vào bộ ghi tạm (clipboard), bạn chỉ cần nhấn Ctrl+V để dán vào các khung chat, bình luận, Word, hoặc vào các ứng dụng chỉnh sửa ảnh, ví dụ như Paint (mình sẽ hướng dẫn chi tiết bên dưới) để thêm ghi chú hay đánh dấu ảnh.

4. Chụp màn hình bằng tổ hợp phím Win + Shift + S

Đây là một mẹo giúp bạn kích hoạt nhanh khung chụp màn hình của công cụ Snipping Tool. Sau khi bạn nhấn tổ hợp phím Win + Shift + S, bộ công cụ chụp màn hình sẽ xuất hiện và bạn chỉ cần chọn kiểu mà bạn muốn chụp sau đó nhấn để chụp.

Khi bạn chụp xong, ảnh chụp màn hình sẽ được lưu vào clipboard, bạn có thế paste nó vào Paint hoặc mạng xã hội, ứng dụng nhắn tin... để đánh dấu trên ảnh chụp.

nguồn: sưu tầm