Hư ổ cứng laptop có bị mất dữ liệu? Dấu hiệu nhận biết ổ cứng bị hư

Ổ cứng là bộ phận quan trọng của laptop, là phương tiện giúp sao lưu lại toàn bộ dữ liệu cá nhân của bạn. Vậy hư ổ cứng laptop có bị mất dữ liệu không? Hãy cùng dịch vụ sửa chữa laptop Cần Thơ trả lời qua bài viết sau nhé!

1. Dấu hiệu ổ cứng bị hư

Một số dấu hiệu phổ biến để nhận biết ổ cứng bị hư:

- Phát ra tiếng kêu cạch cạch hoặc bíp bíp là tiếng thường gặp khi hư ổ cứng, vì vòng bi và đĩa quay mài vào nhau để đọc dữ liệu

- Màn hình xanh và treo máy.

- Truy cập chậm chạp trên tất cả phương diện như sao lưu, mở thư mục, xóa thúng rác,...

- Mở tập tin và xuất hiện lỗi Corrupted, với dòng chữ "The disc image file is computed".

- Lỗi bad ổ cứng, không lưu trữ được các file dữ liệu.

Máy tính bị treo

2. Ổ cứng bị hư có bị mất dữ liệu không?

Ổ cứng là bộ phận quan trọng của laptop, giúp sao lưu toàn bộ dữ liệu. Nếu bạn thay ổ cứng mới, thì mất mất hoàn toàn dữ liệu. Tuy nhiên, bạn có thể nhờ kỹ thuật viên thay ổ cứng, sao lưu dữ liệu từ ổ cứng cũ qua ổ cứng mới.

Đối với tình trạng ổ cứng cũ bị hư, không thể sửa chữa, buộc bạn phải thay ổ cứng mới, thì toàn bộ dữ liệu trong ổ cứng cũ sẽ bị mất. Kỹ thuật viên chuyên nghiệp cũng không thể giúp bạn sao lưu dữ liệu cũ.

Thế nên, khi bạn nhận thấy các dấu hiệu chứng tỏ ổ cứng bị hỏng. Bạn hãy mang đến trung tâm sửa chữa uy tín để khắc phục kịp thời, giúp bảo vệ dữ liệu quan trọng của bạn được an toàn.

Mang đến trung tâm sửa chữa uy tín

3. Thay ổ cứng có mất win bản quyền không?

Laptop sử dụng win bản quyền giúp mang đến nhiều lợi ích và tăng khả năng bảo mật hệ thống dữ liệu. Khi bạn thay thế ổ cứng, thì rất dễ làm mất win bản quyền ban đầu của máy.

Đa số, laptop thay phần cứng đã hết hạn bảo hành, nên không nhận cài win bản quyền. Bạn muốn cài win bản quyền hoặc nâng cấp win thì nên đến các trung tâm sửa chữa laptop chuyên nghiệp.

Thay ổ cứng laptop rất dễ mất win bản quyền

4. Nên thay ổ cứng SSD hay thay ổ cứng HDD?

Trên thị trường có hai loại ổ cứng được sử dụng phổ biến là ổ cứng SSD và HDD. Người dùng thường phân vân chọn lựa giữa hai loại này.

Chọn ổ cứng SSD khi:

Bạn là lập trình viên hay kỹ sư cần thiết bị lưu trữ với tốc độ xử lý dữ liệu cao

Bạn muốn ổ cứng có tuổi thọ cao, chạy êm, mượt mà và ít tiếng ồn.

Chọn ổ cứng HDD khi:

Bạn muốn lưu các dữ liệu cỡ lớn như phim, ảnh, game, video,...

Ổ cứng có giá cả hợp lý, phải chăng, kể cả dung lượng lớn.

Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn ổ cứng kết hợp giữa SSD và HDD là SSHD, giúp cung cấp tốt về tốc độ và có dữ liệu lưu trữ lớn.

Có hai loại ổ cứng được sử dụng phổ biến là SSD và HDD

Nguồn: sưu tầm