Dấu hiệu máy in hết mực và cách đổ mực máy in đơn giản

Trong quá trình sử dụng máy in chắc hẳn bạn phải thường xuyên thay mực máy in. Vậy nên, dịch vụ thay mực máy in tại Cần Thơ Linh Khôi Luân sẽ bật mí cho bạn các dấu hiệu máy in hết mực, cũng như cách xử lý như thế nào khi đang in giở thì hết mực máy in.

I. Toner low là gì?

Máy in báo Toner Low là gì? Trong thiết bị máy in, toner có nghĩa là hộp mực. Nếu trên thiết bị máy in báo Toner Low có nghĩa là máy in sắp hết mực, cần phải đổ thêm hoặc thay hộp mực mới.

II. Vai trò của mực in đối với máy in

Đối với máy in thì mực in là một trong những yếu tố quan trọng giúp tạo nên các bản in chất lượng. Hiện nay có hai công nghệ máy in khác nhau nên sử dụng các loại mực in riêng biệt. Cụ thể:

Đối với máy in thì mực in là một phần quan trọng

Đối với máy in thì mực in là một phần quan trọng

– Công nghệ in laser: Thường máy in công nghệ Laser sẽ sử dụng loại mực in khô. Bởi vì kích thước hạt mực siêu nhỏ, trong quá trình in sẽ không gây ảnh hưởng nhiều đến bản in.

Đồng thời, loại mực in khô này có thể là mực không hoặc mực từ, trong quá trình hoạt động mực sẽ được hút trực tiếp vào trống, sau đó từ trống sẽ dán lên giấy. Tiếp đến sẽ đưa vào bộ phận sấy để làm mực chảy ra từ đó bám chắc mặt giấy. Sau khi in xong thì bộ phận gạt từ sẽ làm sạch phần mực thừa để thực hiện chu trình in tiếp theo.

– Công nghệ in phun: Sử dụng loại mực lỏng, chủ yếu để in ảnh, in quần áo,…Khi hoạt động thì kim phun sẽ phun mực trực tiếp lên bề mặt cần in. Đặc điểm của loại mực lỏng thường dễ bay hơi, dễ phai màu hơn mực khô.

Có thể bạn quan tâm: Máy In Phun Và Máy In Laser Sự Khác Biệt Giữa Chúng

III. Dấu hiệu máy in hết mực

Khi sử dụng máy in thì việc nhận biết mực máy in sắp hết rất quan trọng để giúp đổ mực kịp thời để in ấn, nếu để hộp mực hết mà vẫn in dễ gây ảnh hưởng đến chất lượng thiết bị.

Tuy nhiên, đối với các dòng máy in phiên bản cũ sẽ khó phát hiện sắp hết mực hơn, bởi vì nó không có hệ thống thông báo máy sắp hết mực. Vậy nên, tùy thuộc vào từng loại máy, từng phiên bản sẽ có dấu hiệu nhận biết máy in hết mực riêng.

Đối với dòng máy in hiện đại

Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, nên trên thị trường có rất nhiều dòng máy in cao cấp ra đời. Trong đó, dòng máy in HP và Canon được sử dụng nhiều nhất, khi được thiết kế với tính năng thông báo hết mực thông minh.

Đối với các loại máy in hiện đại thường có đèn báo hiệu

Đối với các loại máy in hiện đại thường có đèn báo hiệu

Vậy nên, khi máy in sắp hết mực thì sẽ thống báo để người dùng nắm bắt và thay mực kịp thời. Thông thường, với các loại máy in hiện đại thì khi xuất hiện thông báo gần hết mực thì mọi người có thể in được thêm 10 bản nữa.

Tuy nhiên, khi nhận được thông báo thì nên thay mực ngay để tránh những rủi ro gây ảnh hưởng đến chất lượng của máy in.

Đối với những dòng máy in thông thường

Nếu như mọi người đang dùng loại máy in thuộc phiên bản cũ thì sẽ khó nhận biết được tình trạng sắp hết mực, nhưng không phải không phát hiện được.

Dấu hiệu đầu tiên chính là bản in sau khi in ra thường có mực không đều, hình ảnh, chữ bị mờ dọc theo khổ giấy hoặc lan ra hai mép phía ngoài bản in. Đồng thời, trên bản in thường sẽ có thêm nhiều đường màu trắng. Nếu phát hiện ra các đặc điểm này thì nên kiểm tra hộp mực và thay mực ngay.

Đối với những dòng máy in trong hộp mực không có chip

Đối với những loại máy in mà hộp mực không có chip, nếu sắp hết mực thường bản in cũng sẽ bị mờ. Thậm chí có nhiều bản in xuất hiện các vết mờ nhạt khác nhau cũng dễ dàng để nhận biết.

Bản in bị mờ, nhòe thường là dấu hiệu máy in gần hết mực

Bản in bị mờ, nhòe thường là dấu hiệu máy in gần hết mực

Những dòng máy in hộp mực có chip

Đối với những loại máy in mà hộp mực có gắn chip thì khi gần hết mức sẽ dễ dàng nhận biết hơn. Thông thường trên màn hình có đèn tín hiệu báo đỏ và quá trình in ấn sẽ dừng lại. Chỉ khi người dùng phát hiện và thay mực mới thì máy mới tiếp tục khởi động và vận hành trở lại.

Một số trường hợp bản in bị mờ nhưng không phải do hết mực

Không phải lúc nào bản in bị mờ, xuất hiện các vệt đen sau khi in đều báo hiệu máy in hết mực. Thay vào đó, đây cũng là dấu hiệu cho việc máy in của bạn đang gặp sự cố có thể là ở hệ thống bên trong máy.

Lúc này, mọi người nên tháo hộp mực ra làm sạch, lắc đều và lắp lại vào máy in. Nếu chất lượng bản in vẫn kém có nghĩa là mực gần hết. Ngược lại nếu bản in vấn chất lượng thì mức vẫn còn nhiều chưa cần thay, nguyên nhân bản in bị mờ có thể là do mực phân bố không đều.

IV. Cách xử lý khi máy in sắp hết mực

Dựa vào các dấu hiệu máy in hết mực trên thì mọi người có thể xử lý đơn giản theo các bước sau đây:

Khi máy in gần hết mực chỉ có cách thêm hoặc thay hộp mực mới

Khi máy in gần hết mực chỉ có cách thêm hoặc thay hộp mực mới

Bước 1: Xác định máy in có hết mực thật hay không

Như đã nói trên, không phải lúc nào bản in bị mờ cũng là dấu hiệu của máy in sắp hết mực. Thay vào đó, mọi người nên kiểm tra kỹ. Nếu máy in đang sử dụng phiên bản hiện đại thì khá dễ dàng để nhận biết, còn đối với các loại máy in laser phiên bản cũ như máy in Canon ip2770 báo hết mực, Canon 2900, HP 1320,… thường không có màn hình hiển thị thông báo, chỉ còn cách dựa vào các dấu hiệu trên và kiểm tra hộp mực để chắc chắn.

Bước 2: Cách xử lý tạm thời máy in hết mực

Trong trường hợp bạn đang cần in tài liệu gấp, chưa thể thay mực hoặc thêm mực kịp thời thì có thể lấy hộp mực ra và lắc nhẹ. Sau đó lắp lại hộp mực vào máy in và thực hiện in ấn như bình thường.

Tuy nhiên, với cách xử lý này chỉ mang tính chất tạm thời, chỉ in được khoảng 10 bản. Để đảm bảo quy trình hoạt động ổn định thì nên thay mực mới.

Bước 3: Đổ mực máy in khi máy in hết mực

Khi xác định máy in sắp hết mực thì mọi người nên thêm mực hoặc thay hộp mực mới để máy in hoạt động như bình thường, giúp tạo nên những bản in chất lượng, rõ ràng, sắc nét và đáp ứng số lượng in lớn.

Nếu như mọi người không có kinh nghiệm đổ mực in tại nhà, nên tìm đến các đơn vị cung cấp dịch vụ đổ mực uy tín để được hỗ trợ xử lý nhanh chóng.

V. Hướng dẫn cách thay hộp mực mới khi máy in hết mực

Khi thấy máy in hết mực, các hãng máy in khuyên người dùng nên thay hộp mực mới là giải pháp hoàn hảo nhất để giúp chiếc máy in của bạn hoạt động ổn định và bền bỉ hơn. Vậy nên, dưới đây là các bước thay hộp mực mới để mọi người tham khảo và áp dụng:

Tìm hiểu về cấu tạo hộp mực Cartridge

Trước khi tiến hành nạp mực vào máy in, mọi người cần phải hiểu rõ về đặc điểm cấu tạo hộp mực máy in tương ứng với các loại máy in. Để qua đó có thể xác định được cách thức tháo lắp và thay thế hộp mực phù hợp.

Tìm hiểu về loại hộp mực của máy in đang sử dụng

Tìm hiểu về loại hộp mực của máy in đang sử dụng

Đối với hộp mực thường được cấu tạo bởi hai phần riêng biệt, mỗi phần sẽ có những chức năng khác nhau. Cụ thể:

– Phần chứa mực in: được cấu tạo từ gạt nhỏ, trục từ, bạc trục từ, nắp bình mực, cụm bánh răng và bình chứa mực.

– Phần chứa mực thải: Gạt to, nắp bình mực trống, trục cao su.

Tiến hành tháo lắp Cartridge

Sau khi tìm hiểu về cấu tạo của hộp mực, mọi người tiến hành tháo bộ phận này ra khỏi máy in theo các bước đơn giản sau:

Đặc điểm cấu tạo của hộp mực

Đặc điểm cấu tạo của hộp mực

Bước 1: Dùng tua vít 4 cạnh để vặn 2 con ốc ngay trên đấu hai phía hộp mực nằm ở vị trí bánh răng trống và tháo ốp ra.

Bước 2: Sau khi mở ốp ở phần trống hộp mực ra sẽ thấy có một chốt nhỏ inox màu trắng và dùng kìm nhọn để rút nhẹ nhàng 2 chốt hai đầu hộp mực ra.

Trường hợp nếu là hộp mực mới thì việc nhổ chốt lần đầu tiên sẽ khó hơn, mọi người sẽ phải tháo ốp ở đầu trống, sau đó tháo trống đến trục cao su rồi mới dùng tua vít 2 cạnh nhỏ để kéo hai chốt từ từ ra ngoài.

Đổ mực thải thừa ra ngoài

Sau khi đã tháo được hộp mực cũ ra, mọi người tiến hành đổ mực thừa thải ra ngoài. Bởi vì trong quá trình in ấn thì sẽ tồn lại nhiều mực thải thừa. Đây chính là lượng mực mà gạt từ trên xuống trong quá trình in.

Lâu ngày không sử dụng sẽ khiến khay chứa mực thừa đầy gây ảnh hưởng đến chất lượng in nên cần phải đổ mực thải đi.

Cách thực hiện đơn giản như sau: Tháo trống --> Tháo trục cao áp --> Vặn ốc trên phần gạt lớn --> đổ mực thừa --> Lắp lại các bộ phận về vị trí cũ.

Đổ mực mới vào hộp cũ

Trước khi tiến hành thêm mực vào hộp mực, mọi người nên vệ sinh qua các bộ phận chứa mực in, gạt nhỏ và trục từ. Sau đó cần phải kiểm tra các linh kiện nếu cũ hay hao mòn cũng nên thay mới để không gây ảnh hưởng đến chất lượng in.

Tiến hành đổ mực vào hộp mực

Tiến hành đổ mực vào hộp mực

Sau khi kiểm tra hoàn thành, mọi người tiến hành đổ mực in vào hộp mực. Trước khi đổ nên lắc đều chai mực sau đó dùng một phễu nhỏ để đổ mực vào bên trong hộp. Cuối cùng chỉ cần lắp ráp lại như ban đầu là hoàn thành.

Lắp hộp mực lại như cũ

Sau khi đổ mực vào hộp thành công, mọi người tiến hành lắp lại hộp mực như vị trí ban đầu. Trong đó, bước quan trọng nhất chính là ghép 2 phần của hộp mực lại với nhau rồi cài chốt chắc chắn ở hai bên, cùng với việc lắp lò xo kéo 2 mảnh gần lại nhau là hoàn tất.

In test để kiểm tra

Sau khi đã đổ mực thành công, mọi người nên thực hiện in test thử để xem chất lượng bản in đã được hay chưa. Nếu bản in không bị dính chữ, không bị mờ, không bị vết đen,… thì xem như quá trình thêm mực đã thành công.

VI. Mực máy in dùng được bao lâu?

Với những ai đã dùng máy in lâu năm thì chắc hẳn cũng không quá xa lạ với việc thay mực vào thời điểm nào. Tuy nhiên, đối với những người dùng mới chưa từng đổ mực hoặc đổ lần đầu thì chắc hẳn sẽ băn khoăn mực máy in dùng được bao lâu? 1 lần đổ mực in được bao nhiêu trang?

Tùy thuộc vào loại máy và mực in sử dụng sẽ có thời gian in khác nhau

Tùy thuộc vào loại máy và mực in sử dụng sẽ có thời gian in khác nhau

Trên thực tế, thời gian sử dụng mực in phụ thuộc vào số lượng bản in. Nếu bạn in càng nhiều thì mực sẽ nhanh hết. Đồng thời, tùy vào từng loại máy in sẽ có số lượng bản in tiêu chuẩn riêng để mọi người xác định. Ví dụ như dòng mực in laser HP 124A sẽ có quy định số bản in tiêu chuẩn rơi vào khoảng 2000 bản, hay loại máy in Brother TN2385 là 2500 bản,…

Cách tính độ phủ mực

Lưu ý: Số lượng bản in tiêu chuẩn ở đây tức là tỷ lệ % giữa chữ so với trang giấy tương ứng là 5%. Ngoài ra, trong một số trường hợp in thiệp, in văn bản có nền, in banner, in ảnh,… thường sẽ tốn nhiều mực hơn và số lượng bản in cũng sẽ giảm đi.

Ngoài số lượng bản in, thời gian sử dụng mực máy in còn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như: Chất lượng mực, dung tích hộp mực, hạn sử dụng mực in,…Cụ thể:

– Đối với hộp mực gần hết hạn thì thời gian sử dụng chắc chắn sẽ ít hơn so với loại mới mặc dù mực vẫn còn. Nếu vẫn cố tình dùng mực sắp hết hạn thì chất lượng bản in sẽ không đảm bảo, thậm chí không thể in được.

– Tùy vào kích thước của mỗi loại máy in sẽ có dung lượng hộp mực riêng. Nếu hộp mực càng lớn thì thời gian sử dụng càng lâu, in càng được nhiều bản.

– Chất lượng mực: Cùng một dung tích, cùng một mã mực nhưng nếu dùng hàng chính hãng thì chất lượng bản in tốt hơn, thời gian in ấn cũng được lâu hơn.

Bởi vì sản phẩm chính hãng thường được sản xuất từ chất liệu cao cấp, không có lẫn tạp chất nên chất lượng đảm bảo. Còn với loại mực in kém chất lượng thường giá thành rẻ nhưng có chứa nhiều tạp chất gây ảnh hưởng đến bản in.

Nguồn: sưu tầm