Có thể khôi phục và cải thiện hiệu năng cho pin laptop đã bị chai hay không?

Pin laptop sau một thời gian dài sử dụng hoặc sử dụng không đúng cách đều dẫn đến tình trạng chai pin, ảnh hưởng đến năng suất và thời gian sử dụng laptop của người dùng. Một số người dùng thay vì mua pin mới đã tìm hiểu đến việc cải thiện và khôi phục lại pin đang bị chai để có thể tiếp tục sử dụng. Cách làm này có thực sự mang lại hiệu quả hay không? Và các thực hiện là như thế nào? Linh Khôi Luân sửa máy tính tại Cần Thơ mời bạn đọc cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Một trong những mối quan tâm hàng đầu của tất cả mọi người khi dùng laptop là làm thể nào để sử dụng pin hiệu quả, kéo dài được thời gian sử dụng mà không bị chai pin.

Một trong những mối quan tâm hàng đầu của tất cả mọi người khi dùng laptop là làm thể nào để sử dụng pin hiệu quả, kéo dài được thời gian sử dụng mà không bị chai pin.

 Cách phục hồi chai pin cho laptop

Cách 1: Phương pháp đơn giản – Hiệu quả nhất cho người dùng phổ thông

Một trong những cách đơn giản và hầu như thông dụng nhất để chúng ta phục hồi lại khả năng hoạt động của một quả pin laptop, ít nhất là "hồi sinh" được từ 60% đến 80% sức mạnh đã có đó chính là sử dụng tủ lạnh làm "đông cứng" pin laptop. Phương pháp này sẽ không làm bạn tốn phí nhưng bù lại bạn phải tạm thời "rời xa" chiếc laptop thân yêu của mình một thời gian ngắn.

Bước 1:

Tắt máy tính và nhẹ nhàng tháo pin ra khỏi máy tính.

Bước 2:

Làm sạch pin rồi quấn nó trong một chiếc khăn khô. Tiếp theo, bạn cho vào túi nhựa kín hoàn toàn (phải đảm bảo pin sẽ không bị thấm nước).

Bước 3:

Đặt pin vào ngăn đông của tủ lạnh ít nhất là 12 giờ hoặc bạn cũng có thể để pin trong tủ lạnh đến 72 giờ. Hãy ghi chú lại thời gian bắt đầu để vào tủ lạnh nhé.

Bước 4:

Đông lạnh pin đủ thời gian cần thiết, bạn lấy pin ra khỏi tủ đông. Bạn cứ để cho pin rã đông ngoài không khí bình thường thêm 10 giờ nữa, đợi cho đến khi pin đạt đến nhiệt độ trong phòng của bạn (không nên vội vàng lấy pin ra khỏi túi nhựa). Kiểm tra lại túi pin một lần nữa, nếu túi nhựa vẫn còn khá lạnh, bạn có thể để lâu hơn một chút.

Bước 5:

Khi nhiệt độ túi pin đã bằng với nhiệt độ phòng, bạn cần tháo pin ra khỏi túi nhựa, mở khăn và lau sạch pin bằng khăn khô cho đến khi không còn chỗ nào trên pin bị ẩm nữa.

Bước 6:

Lắp pin vào laptop nhưng TUYỆT ĐỐI KHÔNG mở máy tính lên mà chỉ cắm máy tính vào bộ sạc nguồn điện ngoài (nguồn AC) và sạc cho đến khi đầy.

Bước 7:

Sau khi sạc đầy, bạn ngắt kết nối với bộ sạc nguồn và kiểm tra thử. Lúc này pin của bạn chắc chắn đã được phục hồi thành công. Bước tiếp theo là xả hết năng lượng pin rồi sạc đầy lại và nạp lại đầy đủ trong một vài lần nữa, bạn sẽ cảm nhận pin laptop được phục hồi tốt hơn.

Lưu ý: Cách làm này sẽ không hoạt động với các loại pin lithium mới, và nếu pin của bạn đã quá cũ, hết sạch electron thì cũng không dùng được phương pháp này.

Cách 2: Phương pháp thay thế giá rẻ - "Thay thế pin trong pin"

Nếu bạn là một người có kiến thức cơ bản về điện và điện tử, đặc biệt thích vọc máy tính thì phương pháp thay thế pin trong pin là dành cho bạn.

Bước 1:

Tháo pin laptop bị chai hoặc quả pin nào bạn muốn thực hiện việc thay thế.

Bước 2:

Tách vỏ quả pin bằng cách dùng một con dao mỏng (hoặc tua-nơ-vít dẹp).

Bạn cần làm khéo léo và cẩn thận vì bên trong pin còn có cả những mạch điện và chip điều khiển, nếu vô tình làm đứt dây hoặc hỏng mạch thì có lẽ phải sắm quả pin mới.

Bước 3:

Mở vỏ pin thành công, bạn cần tìm hiểu loại cell pin đang dùng, các thông số cần thiết được in trên các viên pin và các mối hàn đã được nhà sản xuất hàn trước đây để lắp đặt chúng. Ngoài ra, khi mở bạn phải để ý vị trí những đầu nối và mạch điện, tránh làm cong vênh các bộ phận này.

Bước 4:

Tìm mua pin thay thế là loại pin tốt, có thương hiệu, tốt nhất là dòng có milliamp cao hơn các viên pin cũ một chút. Trên thị trường hiện có các cell pin rời để thay thế, hãy mua theo bộ cell tương ứng với số cell quả pin của bạn (4/6/9 cell), giá thông thường dao động trong khoảng 60.000 - 90.000 đồng/viên, hàng chính hãng đắt hơn, rơi vào khoảng 100.000 - 150.000đ/viên. Để dễ hơn, bạn có thể nhờ cửa hàng đóng sẵn thành từng cặp về chỉ thay. Việc thay cell pin này sẽ tiết kiệm cho bạn hơn là mua nguyên quả pin mới rất nhiều.

Tiếp theo, dùng một chiếc Volt kế để đảm bảo rằng các viên pin được xả hết năng lượng, nếu không khi gỡ bạn sẽ gặp phải sự cố "sốc điện". Bạn cũng cần sử dụng một mỏ hàn để gỡ các viên pin cũ khỏi mạch điện, tránh để mạch điện và pin bị mỏ hàn làm nóng gây quá nhiệt sẽ dễ hư hỏng.

Bước 5:

Hàn các viên pin mới lại với nhau như sơ đồ các viên pin cũ một cách chính xác. Sau đó, đặt pin mới vào đúng vị trí và hệ thống dây điện phải được đặt gọn gàng. Thực hiện bước này, bạn nên sử dụng "kính an toàn" và xử lý một cách thận trọng vì chỉ cần một sai sót hoặc bị "sốc nhiệt", chúng có thể gây nổ.

Bước 6:

Kiểm tra lại một lần nữa xem các mối nối và dây điện đã được hàn chính xác vào các cực của điện áp hay chưa. Có thể sử dụng băng keo để dính chặt lại các mối hàn.

Lấy băng keo để dính chặt lại các mối hàn

Pin laptop mới sau khi được thay thế nhìn khá chắc chắn

Bước 7:

Lắp pin vào laptop và cắm sạc như bình thường. Như vậy, bạn đã "hồi sinh" chiếc laptop của mình lại như mới rồi đấy, bật máy tính lên và tận hưởng thành quả thôi nào.

Trước khi tìm hiểu về phương pháp cải thiện pin laptop, bạn cần biết đến các loại pin laptop trên thị trường hiện nay

Trước khi tìm hiểu về phương pháp cải thiện pin laptop, bạn cần biết đến các loại pin laptop trên thị trường hiện nay

Một số lưu ý bạn cần biết:

Khi sạc pin laptop, bạn phải cắm đầu nguồn điện trước, sau đó mới cắm đầu sạc vào laptop sau.

Sạc pin phải sạc liên tục, không nên tháo và cắm nguồn bất chợt.

Nguồn điện chập chờn và không ổn định thì tốt nhất không nên sạc.

Xoay vòng sử dụng pin liên tục, tức là bạn nên sạc đầy rồi dùng kiệt, ít nhất 1 tuần 1 lần.

Khi cải thiện pin nên tìm hiểu thật kỹ và luôn đảm bảo an toàn cho bạn và người thân để phòng tránh những trường hợp cháy nổ có thể xảy ra. Các bước làm bên trên chỉ là hướng dẫn và không khuyến khích tự thực hiện khi chưa tìm hiểu rõ về pin laptop.

nguồn: sưu tầm