Có nên lắp thêm card màn hình rời cho laptop hay không?

Card đồ họa rời là một trong hai loại card đồ họa cơ bản mà người dùng thường sử dụng. Đặc điểm của card đồ họa rời là có thể tách rời phần GPU và Video Memory, thích hợp với nhu cầu chơi game hay chạy các ứng dụng nặng liên quan đến hình ảnh chất lượng cao. Một số người dùng laptop có mong muốn lắp thêm card rời cho laptop để phục vụ nhu cầu sử dụng laptop để làm việc, chơi game,... Nhưng có phải tất cả các loại laptop đều có thể lắp thêm card màn hình rời hay không? Để có câu trả lời, thay mực máy in Cần Thơ Linh Khôi Luân mời bạn đọc hãy cùng với chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé.

Card màn hình với hầu hết các laptop là được hàn chiết trên Mainboard để nâng cao sự ổn định.

Card màn hình với hầu hết các laptop là được hàn chiết trên Mainboard để nâng cao sự ổn định. 

1. Card màn hình là gì?

Card màn hình hay card đồ họa là thiết bị đảm nhiệm vai trò xử lý tất cả những hình ảnh người dùng nhìn thấy trên màn hình. Thiết bị này chuyên xử lý các thông tin về màu sắc, chi tiết độ phân giải, độ tương phản của hình ảnh trên máy tính.

Bộ phận quan trọng nhất quyết định sức mạnh của một card màn hình chính là bộ xử lý đồ họa (Graphic Processing Unit) hay còn gọi tắt là GPU có nhiệm vụ riêng biệt là xử lý mọi vấn đề về hình ảnh của máy tính.

2. Có thay, nâng cấp được card rời cho laptop không?

Thực tế thì không phải laptop nào cũng nâng cấp được card rời cho laptop. Tuy nhiên, chúng ta chỉ nâng cấp CPU laptop cho những dòng máy CPU rời, còn những dòng máy sử dụng CPU dán (Onboard – Dòng U) thì không thể nâng cấp được. Cách nâng cấp CPU cho laptop này áp dụng cho tất cả các hiệu laptop như Dell, HP, Asus, Acer,...

Tất cả laptop có chip laptop bắt đầu chữ “N” như N4200, N3550,... hoặc cuối cùng chữ “U”, "H" như 4010U, 5500U, 9750H,... thì không thể nâng cấp CPU laptop được. Đa số laptop từ thế hệ 3 trở về trước có thể nâng cấp được CPU nhưng thế hệ nào thì chỉ nâng tối đa Core i7 thế hệ đó. Thế hệ 4 có một số mã laptop cũng có thể nâng cấp được như Dell Precision M4700, Dell Precision M4800, HP Zbook 15,...

3. Vì sao phải thay, nâng cấp card rời cho laptop?

Ngày nay, các lỗi liên quan đến card màn hình laptop vẫn là một vấn nạn khá phổ biến đối với người dùng. Những lỗi này thường chỉ cần sửa chữa, tuy nhiên, nếu gặp một số tình trạng sau đây thì buộc phải thay card màn hình. Các nguyên nhân khiến bạn nên thay, nâng cấp card rời cho laptop như sau:

Laptop bị chết chip VGA

Đây là tình trạng phổ biến nhất đối với những khách hàng tới thay card màn hình laptop. Chip VGA được sản xuất dành cho các tác vụ “nặng đô”, vì vậy đây là đối tượng rất dễ xảy ra hiện tượng quá tải, nóng lên, đặc biệt là nếu người dùng sử dụng trong môi trường thoát nhiệt kém, gây ra hiện tượng chết chip VGA nếu không tản nhiệt kịp thời.

Nhu cầu người dùng cao hơn card hiện thời sử dụng

Đôi khi, đối với những người làm công việc đồ họa, liên quan đến xử lý đồ họa game, nội thất 3D,… luôn luôn yêu cầu cấu hình máy cao. Chính vì vậy, sẽ có những trường hợp card màn hình hiện tại của laptop không đủ để đáp ứng các yêu cầu công việc, hoặc máy đã quá lỗi thời, cần nâng cấp để sử dụng được nhiều ứng dụng mới ra lò.

Card màn hình hiện tại của laptop được một số người dùng cho là không đủ để đáp ứng các yêu cầu công việc

Card màn hình hiện tại của laptop được một số người dùng cho là không đủ để đáp ứng các yêu cầu công việc

4. Thay, nâng cấp card rời: Nên hay không?

Sẽ rất ngạc nhiên khi có ai đó hỏi bạn nâng cấp card màn hình cho laptop vì như hầu hết các laptop trên thị trường thì card màn hình(GPU) và CPU là một phần quan trọng mà mặc định được gắn liền với bo mạch chủ. Thế nhưng khi tìm hiểu thì rất bất ngờ với những dòng máy đặc biệt chuyên xử lí đồ họa (workstation) quan tâm đặc biệt đến GPU thì vẫn có những chiếc laptop đặc biệt nâng cấp được GPU.

Khi sản xuất ra một dòng laptop, nhà sản xuất đã có tính toán kỹ lưỡng về sự liên kết và tính tương thích giữa các thiết bị trong laptop. Chính vì vậy, việc thay card màn hình laptop là không nên bởi có thể cấu hình máy tính của bạn không phù hợp khi bạn nâng cấp card đồ họa cho máy.

Ví dụ, khi nâng cấp card đồ họa cho laptop thì bạn chạy những tác vụ nặng hơn, lượng nhiệt sinh ra trên máy tính cũng cao hơn. Tuy nhiên, khe tản nhiệt laptop của bạn không đủ lớn, khiến máy tính bị nóng gây ảnh hưởng đến các thành phần khác bên trong máy.

Chính vì vậy, nếu bạn đã xác định nhu cầu của mình thì nên mua những chiếc laptop chuyên đồ họa ngay từ ban đầu

nguồn: sưu tầm