Các loại cổng in phổ biến trên màn hình máy tính hiện nay

Ngày nay chúng ta bắt gặp vô số các cổng kết nối màn hình máy tính khác nhau từ cũ đến mới, bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn phân biệt 4 loại cổng kết nối máy tính phổ biến: VGA, DVI, HDMI, DP thường thấy trên màn hình máy tính có gì nổi bật.

1. VGA (Video Graphics Array)

VGA ra mắt vào năm 1987 được phát triển bởi IBM. Chúng ta có thể nhận biết cổng VGA một các rất dễ dàng thông qua màu xanh đặc trưng với 15 lỗ tròn và 2 ốc vít khóa hai bên như hình dưới.

Ưu điểm: Là một cổng kết nối phổ biến được sử dụng để kết nối nhiều thiết bị, hình ảnh khác nhau như màn hình máy tính, card đồ họa, máy chiếu,…

Nhược điểm: Ngày nay VGA vẫn được sử dụng rộng rãi nhưng đang dần được thay thế bởi các cổng kết nối kỹ thuật số đời mới do còn nhiều hạn chế về mặt tín hiệu không ổn định, độ phân giải chưa tốt, hạn chế về chuyền âm thanh,...

 Các loại cổng in phổ biến trên màn hình máy tính hiện nay

2. DVI (Digital Video Interface)

Cổng kết nối DVI xuất hiện lần đầu tiên trên thị trường vào những năm 1999-2000 là thế hệ cổng kết nối sau VGA khoảng 13 năm. Thiết kế khá to, có hai chốt ở hai bên như VGA, DVI được chia thành 3 loại nhận biết dễ dàng qua các chữ cái cuối ở tên kết nối.

Ưu điểm: Được các chuyên gia thuộc tổ chức hoạt động hiển thị kỹ thuật số đánh giá là một chuẩn kết nối màn hình kỹ thuật số giúp truyền tải tín hiệu hình ảnh không cần nén, hoàn toàn tương thích với kết nối VGA.

Nhược điểm: Chưa hỗ trợ một số không gian màu, chưa hỗ trợ chuyền tải âm thanh.

Các loại cổng in phổ biến trên màn hình máy tính hiện nay-1

DVI –A (DIV Analog)

DVI –D (DIV Digital)

DVI –I (DIV tích hợp Analog - Digital)

3. HDMI (High-Definition Multimedia Interface)

Nhắc đến HDMI ta thấy có một sự quen thuộc nào đó do hầu hết các thiết bị điện tử ngày nay đều không thể thiếu cổng kết nối đa năng này. Những nhà phát triển đã bắt đầu nghiên cứu cổng kết nối này từ tháng 12 năm 2002 (hơn 1,700 công ty sản xuất).

Ưu điểm: Cổng kết nối HDMI vượt trội hơn VGA và DVI khi có khả năng truyền tải hình ảnh lẫn âm thanh một cách vượt trội, hỗ trợ hiển thị 4K, khoảng cách truyền tải xa lên đến 70 m.

Cổng HDMI có nhiều kích thước đầu vào khác nhau. Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng, thông thường dạng type C được dùng cho Laptop, Tablet, dạng type A dùng cho tivi, máy tính… Dạng Micro type D dùng cho điện thoại thông minh.

Các loại cổng in phổ biến trên màn hình máy tính hiện nay-2

4. DP (DisplayPort)

DisplayPort tương tự như HDMI cổng kết nối này điều có khả năng vừa chuyền tải hình ảnh lẫn âm thanh. Khác với HDMI ở chỗ thông thường thì HDMI dùng để kết nối với các thiết bị điện tử giải trí thì DisplayPort dùng để kết nối màn hình là chủ yếu.

Bên cạnh đó Apple đã thiết kế riêng một cổng kết nối Mini DisplayPort dành riêng cho những đứa con của mình như Macbook và Imac.

Các loại cổng in phổ biến trên màn hình máy tính hiện nay-3

Một kết nối khác theo chuẩn của DisplayPort là Thunderbolt dạng kết nối truyền tải tín hiệu theo đúng chuẩn của DisplayPort do Apple và Intel phát triển. Ngày nay Thunderbolt được tích hợp trên Windows 10, Intel Skylake với các hãng khác nhau Acer, Asus, Dell,Lenovo… Thunderbolt cũng bắt đầu xuất hiện trên các Mainboard thế hệ mới ngày nay.

Ưu điểm: Phiên bản mới nhất là Thunderbolt 3 với khả năng kết nối và truyền tải ổn định, hình ảnh và âm thanh sắc nét.

Nhược điểm: Là một cổng còn khá mới mẻ với các laptop, màn hình máy tính có trang bị cổng này thì cần có thêm adapter chuyển đổi.

Các loại cổng in phổ biến trên màn hình máy tính hiện nay-4

Nguồn: dienmayxanh.com